DOWNLOAD: BÁO CÁO NGÀNH VẬN TẢI (HSC)
Đình công tại các cảng biển bờ Đông và bờ Vịnh của Mỹ
Các thành viên của Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) đã bắt đầu cuộc đình công vào nửa đêm ngày 1/10 tại các cảng biển bờ Đông và bờ Vịnh của Mỹ. Cuộc đình công này sẽ chặn dòng chảy hàng hóa qua hầu hết các cảng hàng hóa từ Maine đến Texas. Các cảng này chiếm khoảng một nửa khối lượng thương mại của Hoa Kỳ.
Thiệt hại kinh tế sẽ phụ thuộc vào thời gian kéo dài của cuộc đình công, nhưng theo JPMorgan Chase & Co., mỗi ngày đình công sẽ dẫn đến thiệt hại từ 3,8 tỷ đến 4,5 tỷ USD. Ngoài ra, nó sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ tại các cảng biển của Mỹ, trong khi một ngày đình công sẽ mất khoảng 4 đến 6 ngày để giải quyết tồn đọng. Nếu cuộc đình công kéo dài trong hai tuần, nó sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu cho đến đầu năm 2025.
Hàng hóa sẽ được chuyển hướng sang các cảng khác hoặc vận chuyển bằng đường hàng không. Các mặt hàng chính vận chuyển qua các cảng này là xe cộ, phụ tùng ô tô, máy móc, thép chế tạo, nông sản, hàng may mặc, đồ nội thất, v.v… Trước cuộc đình công, nhiều nhà bán lẻ Mỹ đã gấp rút tăng nhập khẩu để đầy nhanh hàng tồn
kho nhằm chuẩn bị trước khi cuộc đình công diễn ra. Hiện nay thì tất cả các container cập cảng sẽ cần chuyển hướng đến các cảng khác ở bờ Tây Hoa Kỳ, Canada hoặc Mexico. Việc chuyển hướng này sẽ mất thêm 7-14 ngày và 1.000-2.000 USD cho mỗi container 40 foot. Ngoài ra, các nhà bán lẻ sẽ cần phải chọn phương án vận chuyển bằng đường hàng không để giao hàng đúng hạn.
Tác động đến các công ty vận tải:
Trong số các công ty vận tải trong danh sách khuyến nghị của HSC, GMD và SCS sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công:
▪ GMD (Mua vào – giá mục tiêu 93.900đ): Tác động tiêu cực nhưng không đáng kể vì hàng hóa vận chuyển qua cảng Gemalink (GIL, GMD sở hữu 65% cổ phần) được xuất khẩu sang Mỹ chủ yếu qua các cảng bờ Tây, không phải các cảng bờ Đông.
▪ SCS (đang xem xét lại khuyến nghị và giá mục tiêu): Sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không đến Mỹ chiếm khoảng 20%-22% tổng sản lượng vận chuyển quốc tế của Công ty. Do thời gian giao hàng kéo dài từ việc chuyển hướng hàng hóa, SCS có khả năng được hưởng lợi từ các lô hàng chuyển sang vận tải hàng không để tiết kiệm thời gian.
Trong bối cảnh này, HSC duy trì dự báo, khuyến nghị và giá mục tiêu đối với GMD ở giai đoạn này và đang xem xét lại dự báo, khuyến nghị và giá mục tiêu của SCS. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực đối với cả GMD và SCS ở giai đoạn này, dựa trên triển vọng lợi nhuận tốt và định giá hợp lý. Ngoài ra, khả năng giá cước vận tải tăng cũng là yếu tố tích cực cho các công ty vận tải biển như HAH (CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An; chưa khuyến nghị).