KQKD 1H24.
Doanh thu và LNST-CĐTS lần lượt đạt 1.653 tỷ (+30,5% YoY) và 171 tỷ (-20,9% YoY). Doanh thu mảng vận tải và khai thác cảng tăng mạnh lần lượt là 30,0% YoY và 41,3% YoY. Tuy nhiên, LNST-CĐTS sụt giảm chủ yếu do biên lợi nhuận gộp giảm từ mức 26,8% trong 1H23 xuống 21,5% trong 1H24,\ nguyên nhân vì (1) giá cho thuê tàu giảm YoY vì 1H23 vẫn giữ được mức giá cho thuê cao nhờ vào các hợp đồng ký trước đó; và (2) Sản lượng tự khai thác tăng khiến chi phí nguyên vật liệu tăng, đồng thời chi phí khấu hao tăng do đưa 2 tàu mới vào sử dụng. Thêm vào đó, chi phí lãi vay cũng tăng 34% YoY do việc tăng nợ vay để tài trợ cho hoạt động mở rộng đội tàu.
Triển vọng tươi sáng từ hoạt động vận tải container.
Chúng tôi cho rằng nhu cầu vận tải của HAH rất tích cực và ước tính sản lượng vận chuyển tăng trưởng với mức CAGR đạt 18%. Thúc đẩy bởi (1) Gia tăng công suất khai thác nhờ quá trình mở rộng đội tàu giai đoạn 2021–2024; (2) Thị trường vận tải nội địa được bảo hộ và nền kinh tế bước vào chu kỳ tăng trưởng; và (3) Mở rộng khai thác các tuyến quốc tế (liên doanh với ZIM và ONE) và linh hoạt trong việc cho thuê định hạn để hưởng lợi từ thị trường thuận lợi. Thêm vào đó, chúng tôi đánh giá dòng tiền hoạt động của HAH duy trì tích cực trong tương lai, giúp công ty có khả năng giảm tỷ lệ nợ gốc và thanh toán lãi vay, duy trì tình hình tài chính lành mạnh.
Tiềm năng tăng trưởng nhờ vị thế dẫn đầu và chuỗi giá trị hoàn chỉnh.
BVSC ước tính LNST-CĐTS tăng trưởng CAGR 15% giai đoạn 2023-2028F nhờ vào các lợi thế cạnh tranh, gồm: (1) Doanh nghiệp đầu ngành vận tải container về quy mô đội tàu, hoạt động trong thị trường nội địa được bảo hộ và đang mở rộng ra thị trường quốc tế; và (2) Chuỗi giá trị hoàn chỉnh với cảng Hải An là hậu phương vững chắc cũng như các hoạt động kho bãi, depot phụ trợ.
Dự phóng năm 2024 và 2025.
BVSC dự phóng doanh thu và LNST-CĐTS của HAH năm 2024 lần lượt là 3.028 tỷ (+15,9% YoY) và 324 tỷ (-15,7%), với mức biên lợi nhuận gộp giảm từ 23,4% năm 2023 xuống 21,7% năm 2024. Bước sang năm 2025, chúng tôi cho rằng HAH sẽ tỏa sáng với doanh thu đạt 3.508 tỷ (+16% YoY) và LNST-CĐTS đạt 491 tỷ (+51,3% YoY), với ước tính biên lợi nhuận gộp sẽ cải thiện lên mức 25,5% trong năm 2025.
Định giá và khuyến nghị.
Chúng tôi sử dụng kết hợp phương pháp định giá DCF và EV/EBITDA để xác định giá hợp lý của HAH là 51.900 đồng/cp, tương ứng với tiềm năng tăng giá 26,3%. Vì vậy, BVSC khuyến nghị OUTPERFORM. Trong ngắn và trung hạn, cổ phiếu HAH sẽ tích cực nhờ (1) Hưởng lợi gián tiếp từ giá cước vận tải container ở mức cao; và (2) Sản lượng khai thác tăng trong 2H24 nhờ vào mở rộng đội tàu trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi và tăng trưởng. Rủi ro. (1) Giá cước vận tải biến động giảm; và (2) Hoạt động thương mại và nền kinh tế hồi phục chậm hơn kỳ vọng.