- Chúng tôi nâng khuyến nghị lên Khả quan với tiềm năng tăng giá 22% với giá mục tiêu tăng 15% và giá cổ phiếu đã tăng 2,5% kể từ báo cáo gần nhất.
- Động lực tăng giá mục tiêu là bởi chúng tôi nâng dự phóng LN ròng năm 2024-25 lên 26,4%/16,6% sv báo cáo gần nhất.
- P/E trượt 11,6x là mức cao hơn so với trung bình ngành (11,1x), tuy nhiên không hoàn toàn phản ánh mức tăng trưởng EPS 22,5%/33,5% trong năm 2024-25.
Điểm nhấn tài chính
- Chúng tôi dự phóng doanh thu năm 2024/25 sẽ tăng 39,1%/10,4% svck nhờ khả năng mở rộng đội tàu và giá cho thuê tàu neo ở mức cao.
- Chúng tôi điều chỉnh tăng chi phí vốn năm 2024 từ 1.580 tỷ đồng lên 2.454 tỷ đồng bởi hoạt động mở rộng đội tàu.
- Dựa trên kế hoạch cho vay để mở rộng đội tàu, chúng tôi dự phóng tỷ lệ D/E của HAH ở mức 70,5%/51,3% trong năm 2024/25.
Luận điểm đầu tư
Tiến độ tiếp nhận đội tàu nhanh hơn cung cấp năng lực lớn hơn vào năm 2024
Doanh thu thuần 9T24 tăng 19,2% svck, đạt 86,7% dự phóng cả năm trong khi LN ròng vượt dự phóng 104%. Chúng tôi cho rằng kết quả này là do sản lượng vận tải và tiến độ tiếp nhận tàu nhanh hơn dự kiến, kết hợp giá cước tuyến HP – Ấn Độ trong Q3/24 tăng mạnh, cải thiện biên LN gộp. Do đó, chúng tôi nâng dự phóng tổng khối lượng hàng hóa lên 23,1%, đạt 1,46 triệu TEU, tương ứng với mức tăng 35,4% svck.
Kế hoạch mua tàu mới bất ngờ vào tháng 11
Vào đầu tháng 11, HAH thông báo sẽ mua tàu có cỡ 3.400 TEU, được đóng vào năm 2007. HAH có kế hoạch đổi tên tàu thành Haian Gamma và nhận tàu trong tháng 11 năm 2024, nâng tổng công suất đội tàu lên 26,571 TEU, tăng 50%. Chúng tôi kỳ vọng tàu sẽ được thuê với giá 31.000 USD/ngày trong khi các tàu khác của HAH có giá thuê từ 14.000 – 22.000 USD. Điều này sẽ đóng góp 0,6%/7,1% vào tổng dự phóng doanh thu cho năm 2024-2025. Do vậy, chúng tôi dự phóng doanh thu sẽ tăng 39,1%/10,4% svck trong năm 2024-25.
Giá thuê tàu neo ờ mức cao đem lại lợi nhuận tích cực cho HAH
Giá thuê tàu vẫn neo ở mức cao vào tháng 11, tăng gấp đôi svck. Chúng tôi kỳ vọng giá thuê tàu sẽ vẫn ở mức cao ít nhất là đến hết Q1/25 với nhiều yếu tố tiềm tàng như: 1) Thuế quan 2025 của Trump, có thể gây ra tình trạng tích trữ hàng tồn kho trong ngắn hạn, 2) tình trạng gián đoạn đang diễn ra ở Biển Đỏ; 3) khả năng xảy ra một cuộc đình công khác tại cảng Hoa Kỳ sau khi hợp đồng hiện tại kết thúc vào T1/25. Chúng tôi kỳ vọng HAH sẽ được hưởng lợi từ cả đội tàu hoạt động và việc gia hạn hợp đồng đội tàu cho thuê vào năm 2025. Biên lợi nhuận gộp của HAH dự phóng tăng 4.4đ %/2.8đ % so với dự phóng trước đó.
Vay nợ tăng đột biến vào 2024-25, nhưng sẽ giảm đáng kể vào 2026
Để tài trợ cho kế hoạch mở rộng đội tàu, chúng tôi ước tính tổng nợ của HAH sẽ lên tới 2.622/2.208 tỷ đồng, nâng tỷ lệ nợ ròng trên VCSH hữu từ 36% trong 2023 lên 67%/37,5% trong 2024-25. Tuy nhiên, với tiềm năng tăng trưởng EPS 22,5%/33,5% trong FY24-25, chúng tôi kỳ vọng nợ ròng sẽ giảm đáng kể xuống còn 12% vào 2026.