Mirae Asset duy trì khuyến nghị Trung tính cho ngành cảng biển Việt Nam năm 2025.
Bối cảnh ngành cảng biển 2025
Ngành cảng biển Việt Nam duy trì khuyến nghị Trung tính do bức tranh vĩ mô có cả yếu tố hỗ trợ và rủi ro:
-
Xuất nhập khẩu ổn định: 7T/2025 đạt 514,7 tỷ USD (+16,3% YoY).
-
Xuất khẩu: 262,4 tỷ USD (+14,8%).
-
Nhập khẩu: 252,2 tỷ USD (+17,9%).
-
Các ngành chủ lực tăng trưởng: Điện tử (+41,9%), Máy móc (+14,6%), Dệt may (+11%).
-
-
Thị trường xuất khẩu chính: Mỹ (+27,8%), Nhật Bản (+10,2%), Hàn Quốc (+11,6%), Trung Quốc (+7%).
-
Sản lượng thông quan chậm lại:
-
Tổng hàng hóa 5T/2025 đạt 461 triệu tấn (+12,8%; thấp hơn nhiều so với +38,9% cùng kỳ 2024).
-
Container đạt 13,2 triệu TEU (+9,3%; 2024: +24,6%).
-
-
FDI và sản xuất: FDI đăng ký mới vẫn cao nhưng có dấu hiệu chậm lại; chỉ số IIP duy trì tích cực (+8,5%), trong khi PMI chỉ mới trở lại >50 điểm vào tháng 7/2025.
Các yếu tố tác động chính
-
Chính sách thuế quan của Mỹ:
-
Việt Nam chịu mức 20%, thấp hơn nhiều so với Ấn Độ (50%), Brazil (50%), Trung Quốc (30%).
-
Đây là lợi thế cạnh tranh tương đối cho xuất khẩu Việt Nam.
-
-
Địa chính trị bất ổn: Xung đột tại Campuchia – Thái Lan và các căng thẳng toàn cầu gia tăng làm tăng rủi ro chuỗi cung ứng.
-
Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng:
-
Do rủi ro thuế quan, nhiều DN đang đa dạng hóa khỏi Trung Quốc.
-
Việt Nam hưởng lợi nhờ ổn định chính trị, FTA ưu đãi thuế, và đầu tư hạ tầng cảng biển.
-
-
Kinh tế toàn cầu chậm lại:
-
WB hạ dự báo GDP 2025: Mỹ 1,4% (từ 2,3%), EU 0,7% (từ 1%), Nhật 0,7% (từ 1,2%).
-
Thu nhập và niềm tin tiêu dùng tại các thị trường lớn suy yếu, ảnh hưởng đến nhu cầu XNK.
-
Triển vọng ngành cảng biển
-
Ngắn hạn (6T cuối 2025): Xuất khẩu Việt Nam được dự báo ổn định nhờ lợi thế thuế quan và FTA, nhưng nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn vẫn là rủi ro.
-
Trung và dài hạn: Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc sẽ làm tăng nhu cầu vận tải biển và nâng vai trò của Việt Nam trong chuỗi logistics toàn cầu.
Rủi ro chính
-
Thuế quan theo ngành của Mỹ (chip, bán dẫn có thể lên tới 100%).
-
Suy giảm tăng trưởng toàn cầu làm giảm nhu cầu vận tải.
-
Biến động địa chính trị tại châu Á.
Kết luận
Mirae Asset duy trì khuyến nghị Trung tính cho ngành cảng biển Việt Nam năm 2025.
-
Điểm cộng: Lợi thế thuế quan so với các đối thủ, FTA hỗ trợ, dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam.
-
Điểm trừ: Kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, thuế quan cao, nhu cầu tiêu dùng giảm.
Ngành cảng biển Việt Nam vẫn có nền tảng ổn định, nhưng khó bứt phá mạnh trong ngắn hạn do phụ thuộc vào thương mại toàn cầu.