Đánh giá triển vọng ngành: TÍCH CỰC trong trung – dài hạn
1. Xuất nhập khẩu phục hồi, hỗ trợ tăng trưởng sản lượng
-
Kim ngạch xuất nhập khẩu 5T2025 tăng +12% YoY, đặc biệt là:
-
Xuất khẩu: +10,4% (hàng điện tử, dệt may, thủy sản phục hồi tốt)
-
Nhập khẩu: +13,8% (linh kiện, máy móc, nguyên vật liệu)
-
-
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng trưởng trở lại, đặc biệt tại khu vực Hải Phòng và Cái Mép – Thị Vải.
2. Thị trường container hồi phục, giá cước cải thiện
-
Cước container quốc tế tăng mạnh trở lại do:
-
Tắc nghẽn tại kênh đào Suez
-
Nhu cầu thương mại điện tử tăng cao dịp cuối năm
-
-
Giá cước từ Việt Nam đi Mỹ và EU tăng +30–40% so với đáy năm 2023.
3. Doanh nghiệp cảng biển được hưởng lợi trực tiếp
🏗️ Tăng trưởng sản lượng & giá trị:
-
Các cảng có vị trí chiến lược và năng lực dịch vụ tốt dẫn đầu như:
-
GMD (Gemadept): hưởng lợi từ Nam Đình Vũ GĐ2, chuẩn bị mở rộng Gemalink
-
HAH (Hải An): gia tăng đội tàu và mở tuyến nội Á
-
SNP, SGP: cải thiện sản lượng nhờ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng
-
🔧 Lợi thế nhờ quy mô & tích hợp dịch vụ:
-
Doanh nghiệp có chuỗi cung ứng khép kín (logistics, kho bãi, vận tải nội địa) sẽ có biên lợi nhuận tốt hơn.
4. Rủi ro cần theo dõi
-
Sự chậm trễ trong đầu tư cơ sở hạ tầng: luồng hàng hải Cái Mép, đường kết nối cảng – cao tốc.
-
Biến động địa chính trị tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi logistics toàn cầu.
-
Áp lực cạnh tranh về giá với các cảng Trung Quốc, Malaysia, Singapore.
5. Định giá & chiến lược đầu tư
-
VCBS đánh giá tích cực các cổ phiếu như: GMD, HAH, VSC, SGP.
-
Định giá EV/EBITDA và P/E trung bình ngành ở mức hợp lý, dư địa tăng giá còn lớn nếu sản lượng vượt kỳ vọng.
-
Khuyến nghị tăng tỷ trọng nhóm cảng biển có tích hợp logistics, vị trí chiến lược và room mở rộng công suất.