1. Kết quả kinh doanh năm 2024
-
Doanh thu thuần (DTT) đạt 1.119 tỷ VNĐ (+4% YoY), vượt 112% kế hoạch.
-
Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ (LNST-CĐTS) đạt 109 tỷ VNĐ (+45% YoY), hoàn thành 129% kế hoạch.
-
Doanh thu vận tải đạt 1.089 tỷ VNĐ, chiếm 97% tổng doanh thu, nhờ đóng góp từ:
-
4 tàu viễn dương cho thuê định hạn.
-
6 tàu chạy tuyến ven biển với tổng trọng tải 161.200 DWT.
-
-
Biên lợi nhuận gộp (LNG) đạt 23% (+4.4 điểm % YoY), do chi phí khấu hao tài sản cố định giảm 27%.
-
Biên EBIT tăng lên 12% (+2.5 điểm % YoY) nhờ tăng trưởng lợi nhuận gộp.
2. Kết quả kinh doanh quý 4/2024
-
Doanh thu thuần đạt 294 tỷ VNĐ (+1% YoY).
-
LNST-CĐTS đạt 33 tỷ VNĐ (-21% YoY) do chi phí hoạt động tăng:
-
Điều chỉnh thời gian khấu hao tàu Petrolimex 20 từ 10 năm xuống 8.75 năm.
-
Bảo dưỡng định kỳ tàu Petrolimex 09.
-
3. Triển vọng năm 2025
-
Kỳ vọng giá vốn giảm nhờ:
-
Khấu hao hết đội tàu vào giữa năm 2025, giúp tăng gần 70 tỷ lợi nhuận mỗi quý.
-
Giá nhiên liệu giảm do OPEC+ tăng sản lượng từ tháng 4.
-
-
Đầu tư thêm 1 tàu viễn dương mới (trọng tải 30.000 – 40.000 DWT, trị giá 35 triệu USD).
-
Lợi thế tài chính mạnh với lượng tiền mặt chiếm 78% vốn hóa.
4. Rủi ro tiềm ẩn
-
Giá cước vận tải có thể thấp hơn dự báo, ảnh hưởng đến lợi nhuận.
5. Định giá và cổ tức
-
Cổ tức 6.3%, cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng.
-
P/E hiện tại = 10.9x, cao hơn mức trung bình chu kỳ giảm giá cước (7.6x).
6. Đánh giá của BSC
-
Triển vọng KHẢ QUAN, nhưng hiện chưa có khuyến nghị mua/bán.