KHUYẾN NGHỊ: MUA – GMT: 75.300 VNĐ/CP
Triển vọng tiêu dùng trong 2025 sẽ cải thiện nhờ nền tảng vĩ mô ổn định hơn và duy trì các biện pháp kích thích kinh tế: Theo GSO, bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng 9T/2024 ước chỉ tăng 8.8% YoY (thấp hơn mức trên 10% trước dịch), chủ yếu nhờ du lịch phục hồi 16.7% YoY, cho thấy nhu cầu có phục hồi nhưng chưa cao. Theo KBSV, nhu cầu tiêu dùng trong 2024 vẫn còn yếu do:
1) Bất ổn kinh tế, địa chính trị trên toàn cầu khiến người dân chủ động tiết kiệm và đầu tư vào các tài sản trú ẩn thay vì chi tiêu.
2) Giá nhà (bao gồm thuê) và các thực phẩm thiết yếu tăng ảnh hưởng đến khả năng chi trả của một số bộ phận người dân.
KBSV cho rằng kì vọng tâm lý người tiêu dùng sẽ tích cực hơn trong 2025 nhờ:
1) Duy trì giảm thuế VAT 2% đến giữa 2025
2) Kế hoạch đầu tư công 2021-2025 đến giai đoạn nước rút giúp tăng trưởng kinh tế.
Mảng xuất khẩu có tiềm năng tăng trưởng tốt nhờ sự hiện diện lâu năm tại thị trường có tốc độ tăng trưởng dân số cao: Tại thị trường xuất khẩu, Vinamilk xuất khẩu tới 60 quốc gia với Iraq là thị trường chính. Chúng tôi cho rằng đây là thị trường ngách ít các đối thủ cạnh tranh do tình trạng bất ổn địa chính trị. Tuy vậy, Vinamilk đã thiết lập mối quan hệ kinh doanh từ những năm 1998 và duy trì đà tăng trưởng tốt cho thấy rủi ro này không quá cao. Theo Worldometer, Iraq có tốc độ tăng trưởng dân số cao, đạt 2.28%/2.15% trong 2023/2024, cao hơn mức trung bình thế giới và Việt Nam (Khoảng 0.8%/năm). Vì vậy, thị trường Iraq rất tiềm năng cho sản phẩm sữa bột trẻ em, bên cạnh các sản phẩm truyền thống khác. Theo Statista, tiêu thụ sữa tại Iraq trong giai đoạn 2018-2023 đạt 5.3% và có thể đạt 6.3% trong giai đoạn 2024-2029. Dựa trên quan điểm thận trọng, KBSV dự phóng tăng trưởng thị trường xuất khẩu đạt CAGR 5% trong kịch bản cơ sở
Chi phí sữa bột nhập khẩu dự kiến tăng sẽ tạo áp lực lên biên lợi nhuận gộp nhưng được bù đắp bởi khả năng tăng giá: Theo Global Dairy Trade, giá bột sữa gầy và toàn phần đang gặp áp lực tăng giá trong 2025 do
(1) Đồng USD mạnh lên khiến chi phí nuôi bò tại EU, Úc và Newzealand có xu hướng tăng
(2) các nhà sản xuất chuyển hướng sang sản xuất kem béo khiến nguồn cung bột sữa giảm.
Trong kịch bản cơ sở, KBSV dự phóng chi phí bột sữa sẽ tăng 4% nhưng biên lợi nhuận gộp sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều do VNM còn nhiều dư địa tăng giá bán.