Công ty ghi nhận LNST Q3/2024 giảm 5,1% svck, trái với kỳ vọng của chúng tôi, chủ yếu do biên lợi nhuận gộp giảm. Chúng tôi điều chỉnh giảm khoảng 3% dự phóng lợi nhuận cho 2024-2025 so với cập nhật trước. Giảm giá mục tiêu 2025 xuống 82.000 đồng/cổ phiếu. Lặp lại khuyến nghị MUA.
Trong Q3/2024, VNM ghi nhận doanh thu thuần hầu như đi ngang svck và LNST giảm 5,1% svck, ngược lại với xu hướng tăng trong hai quý trước đó. Lũy kế 9T2024, doanh thu tăng 3,5% svck, đạt 46.306 tỷ đồng và LNST tăng 9,6% svck, đạt 7.306 tỷ đồng.
Doanh thu từ thị trường nước ngoài dẫn đầu tăng trưởng với mức tăng 9,4% svck trong Q3 và 15,7% svck trong 9T2024, chiếm 19% doanh thu thành phẩm. Trong đó, hoạt động xuất khẩu trực tiếp tăng 10,3% svck và các công ty con ở nước ngoài (AngkorMilk ở Campuchia và Driftwood ở Mỹ) tăng 8,5% svck trong Q3 sau khi tăng vọt trong Q2, khi căng thẳng địa chính trị leo thang đặc biệt ở Trung Đông khiến người tiêu dùng tại khu vực này có xu hướng tăng dự trữ hàng hóa và nhiều đối thủ rời khỏi thị trường do lo ngại rủi ro giúp VNM gia tăng thị phần tại đây. Ngoài ra, nền thấp của 2023 và việc công ty tăng hỗ trợ bán hàng cho đối tác cũng đóng góp đáng kể.
Doanh thu nội địa, chiếm 81% doanh thu thành phẩm, giảm 3,7% svck trong Q3 và đi ngang trong 9T2024. Theo công ty, sức mua của người tiêu dùng chưa phục hồi rõ rệt và một số tác động từ cơn bão Yagi ở phía Bắc có ảnh hưởng đến kết quả này. Kênh thương mại hiện đại và online mặc dù tiếp tục tăng trưởng tích cực nhưng không bù đắp được kết quả kém của kênh truyền thống vốn đóng góp nhiều nhất vào doanh thu nội địa. VNM sẽ tiếp tục áp dụng chiến lược đa kênh để thúc đẩy doanh thu.
Biên lợi nhuận gộp giảm xuống 41,2% trong Q3/2024, giảm nhẹ so với 41,9% trong Q3/2023 nhưng cũng đi lùi đáng kể so với 42,4% trong Q2/2024, do biên lợi nhuận của các sản phẩm & dịch vụ khác (ngoài thành phẩm) thu hẹp svck và sản lượng tiêu thụ giảm so với quý trước, đặc biệt là thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, trong 9T2024, biên lợi nhuận gộp tổng thể vẫn tăng lên 41,9% (9T2023: 40,5%) nhờ giá sữa nguyên liệu thuận lợi, hỗ trợ tăng trưởng LNST dù tỷ lệ chi phí BH&QLDN trên doanh thu thuần tăng nhẹ lên 24,4% (9T2023: 24,1%).
Chúng tôi dự phóng doanh thu thuần và LNST của VNM ở mức 62.753 tỷ đồng (+3,9% svck) và 9.851 tỷ đồng (+9,2% svck) trong năm 2024, thấp hơn 3% so với cập nhật trước. Tăng trưởng tương ứng cho năm 2025 được dự phóng là 5,3% svck và 6,4% svck. Giá mục tiêu của chúng tôi cho VNM đến cuối năm 2025 là 82.000 đồng/cp, thấp hơn 5% so với cập nhật trước, tương đương tổng tỷ suất lợi nhuận 30,9%.