TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP:
Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn VHC là nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam. Công ty đã tăng trưởng và trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu Việt Nam từ năm 2010. Hoạt động kinh doanh chính của VHC là xuất khẩu cá tra phi lê đông lạnh và sản xuất các loại phụ phẩm và sản phẩm về cá. Là một trong số ít những công ty thủy sản Việt Nam có chuỗi cung ứng tích hợp sở hữu toàn bộ chuỗi giá trị từ nuôi trồng, sản xuất thức ăn thủy sản, chế biến, sản xuất cá đông lạnh và lưu trữ kho lạnh. Công ty tập trung mở rộng kinh doanh thủy sản bằng việc mua lại Công ty Xuất nhập khẩu Vạn Đức Tiền Giang . Hiện tại VHC có 5 dòng sản phẩm chính gồm: cá tra thành phẩm, phụ phẩm (các sản phẩm phụ trong quá trình chế biến cá tra), Collagen và Gelatin (C&G), bánh phồng và gạo, các sản phẩm khác (chủ yếu là thức ăn chăn nuôi – TACN).
TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 8T/2024 :
VHC đã công bố KQKD T8/2024 khá ấn tượng, với doanh thu thuần đạt 1,17 nghìn tỷ đồng (+31% svck và +5% so với tháng trước), đạt mức cao nhất trong năm nay, trong đó tất cả các mảng doanh thu đều ghi nhận tăng trưởng 2 chữ số. Lũy kế 8T2024, doanh thu đạt 8,354 tỷ đồng (+25% yoy), hoàn thành ~78% kế hoạch doanh thu 2024. VHC sẽ tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng đáng khích lệ từ mức nền thấp của năm trước, nhưng cũng sẽ tăng theo quý phần lớn nhờ sự phục hồi của thị trường Hoa Kỳ (chiếm 57% tổng doanh thu cá tra). VHC rõ ràng đã đạt được kết quả vượt trội so với các công ty cùng ngành, khi mà kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam tăng 12% svck và tăng 3,5% so với tháng trước. Trong khi đó, các công ty khác như ANV và IDI ghi nhận doanh thu lần lượt giảm 2% svck và 26% svck, do xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc yếu, trong khi thị trường này chiếm hơn 30% tổng doanh thu mỗi công ty. Lũy kế 8 tháng đầu năm, doanh thu của VHC đạt 8,3 nghìn tỷ đồng (+25% svck)
Doanh thu của VHC 70% – 80% đến từ các thị trường xuất khẩu, còn lại là doanh thu nội địa. Các sản phẩm tiêu thụ tại thị trường nội địa chủ yếu là các phụ phẩm như bột cá và mỡ cá. Trong khi đó nhu câu tiều thụ cá tra của người dân Việt Nam còn thấp nên các sản phẩm này khó phát triển tại thị trường nội địa.
Theo sản phẩm:
– Doanh số sản phẩm cá tra dẫn dắt tăng trưởng của tháng 8, đạt 730 tỷ đồng (+39% yoy); sản phẩm Collagen&Gelatin lấy lại đà tăng trưởng mạnh sau mức tăng chậm trong tháng trước đó, đạt 51 tỷ đồng (+76% yoy). Nhóm sản phẩm phụ gồm tạp phẩm, sản phẩm từ gạo, bành phồng, phụ phẩm ghi nhận tăng trưởng từ 20% – 76% yoy, riêng nhóm sản phẩm phụ liên quan tăng nhẹ +1% yoy.
– Lũy kế 8T2024, doanh thu cá tra đạt 4,525 tỷ đồng (+19% yoy), sản phẩm phụ đạt 3,250 tỷ đồng (+34% yoy), Collagen&Gelatin đạt 579 tỷ đồng (+31% yoy).
Theo thị trường:
– Thị trường Mỹ và EU đóng góp chính vào tăng trưởng trong tháng 8, đạt lần lượt 203 tỷ đồng và 424 tỷ đồng, tăng +97% yoy và +51% yoy. Lũy kế 8T2024, hai thị trường này tăng lần lượt +22% yoy và +25% yoy.
– Doanh thu tại thị trường Trung Quốc tiếp tục suy yếu, đạt 105 tỷ đồng (-34% yoy). Lũy kế 8T2024 đạt 863 tỷ đồng, tăng nhẹ +2% yoy.
Chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh VHC có chuỗi giá trị khép kín:
VHC sở hữu tổng cộng 5 nhà máy chế biến cá tra phi-lê, 2 nhà máy sản xuất sản phẩm GTGT, 1 nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, 1 nhà máy chế biến bột cá và mỡ cá và 1 nhà máy chế biến nông sản. Tổng công suất của các nhà máy chế biến khoảng 2.700 tấn/ngày.
NGÀNH THỦY SẢN SẢN LƯỢNG CÁ TRA XUẤT KHẨU PHỤC HỒI TRONG NỬA ĐẦU NĂM 2024:
– Trong 6T2024, sản lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam ghi nhận đạt 426 nghìn tấn (+16.8% YoY), tương đương với giá trị đạt 920 triệu USD (+4.8% YoY). Trong khi kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng khoảng 13% YoY thì thị trường Trung Quốc &Hồng Kông ghi nhận mức giảm khoảng 12% YoY; khối thị trường CPTPP ghi nhận mức tăng 9% YoY. Sản lượng tăng cao giúp cho giá trị xuất khẩu tăng trưởng nhưng giá bán trung bình vẫn thấp hơn cùng kỳ 2023. Nguyên nhân đến từ việc các doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc dù giá bán thấp hơn Mỹ và khai thác các thị trường nhỏ như Brazil, Mexico, Columbia… nhiều hơn để bù đắp cho nhu cầu tiêu thụ yếu tại Mỹ. Giá xuất khẩu trung bình tiếp tục có sự cải thiện trong quý 2/2024 nhờ sự tăng giá bán tại thị trường Mỹ, dù vẫn thấp hơn khoảng 8% YoY, nhưng đã tăng so với thời điểm cuối 2023, đạt trung bình 2.2 USD/kg
– Theo Agromonitor, xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 08/2024 đạt 80.6 nghìn tấn, trị giá 174 triệu USD, tương đương giảm -4.2% mom về lượng và -5.8% mom về giá trị; so với cùng kỳ tăng +5.9% về lượng và +1.9% về giá trị. Luỹ kế 8T2024, tổng sản lượng XK đạt 590.7 nghìn tấn tương đương kim ngạch 1.28 tỷ USD, tăng lần lượt +17.4% yoy và 7.3% yoy. Sự tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 34 triệu USD trong tháng 8/2024, tăng +31% yoy, đây cũng là tháng đạt kim ngạch cao thứ 2 trong năm chỉ sau tháng 4/2024. Giá XK tiếp tục xu hướng cải thiện, đạt ~3.17 USD/kg (-0.7% mom nhưng +6% yoy). Luỹ kế 8T2024, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 224 triệu USD, tăng +23% yoy, bù đắp phần nào cho sự suy giảm tại thị trường Trung Quốc trong bối cảnh giá bán tại thị trường này liên tục giảm
– Thị trường Châu Âu, kim ngạch xuất khẩu cá tra mặc dù đã có sự sôi động trong tháng 6 và 7/2024, với mức tăng trưởng +10% yoy và +64% yoy, nhưng đang có dấu hiệu sụt giảm -10% yoy trong tháng 8/2024. Luỹ kế 8T2024 kim ngạch XK đạt 152 triệu USD, tăng nhẹ +1% yoy. Chúng tôi tin rằng kim ngạch sang thị trường Châu Âu sẽ có xu hướng cải thiện trong những tháng cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng tăng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, giá cả ổn định và tỷ lệ thất nghiệp tại Châu Âu đang ở mức thấp.
KỲ VỌNG SẢN LƯỢNG CÁ TRA PHỤC HỒI MẠNH MẼ HƠN TRONG NỬA CUỐI NĂM:
Xuất khẩu cá tra trong nửa cuối năm 2024 sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn nhờ:
(1) Lượng hàng tồn kho tại các thị trường, đặc biệt là Mỹ suy giảm so với cùng kỳ và các nhà bán lẻ sẽ cần bổ sung hàng tồn kho trước mùa lễ hội cuối năm (Tổng sản lượng tồn kho cá da trơn của Mỹ thấp hơn 11.1% YoY, trong đó, lượng hàng tồn kho cá da trơn cỡ nhỏ thấp hơn 24% YoY).
(2) Tiêu thụ cá tra cải thiện khi lạm phát hạ nhiệt, doanh số bán lẻ tại các nhà hàng tại Mỹ được duy trì ở mức trên 90 triệu USD. Đặc biệt, cá tra với giá hợp lý đang dần thay thế các loại cá thịt trắng hai thác tự nhiên khác. Trong khi đó, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc cũng đang dần phục hồi trở lại.
(3) Mức thuế chống bán phá giá (POR 19) ở mức thấp.
YẾU TỐ HỖ TRỢ CHO NHU CẦU TIÊU DÙNG TĂNG TRƯỞNG TRONG 2H2024:
Thị trường Mỹ: Sức mua tại thị trường Mỹ được kỳ vọng cải thiện nhờ lạm phát hạ nhiệt, lượng tồn kho chạm đáy
– Tồn kho cá da trơn tại Mỹ đang ở mức thấp. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng hàng tồn kho cá da trơn size vừa tính đến tháng 07/2024 thấp hơn 33% so với thời điểm đầu năm. Do đó xuất khẩu cá tra của Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi các nhà nhập khẩu Mỹ gia tăng lượng hàng tồn kho để chuẩn bị cho các dịp lễ cuối năm.
– Sức mua của người tiêu dùng được kỳ vọng cải thiện. Lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt đáng kể từ vùng đỉnh 9,1% kể từ tháng 6/2023, xuống còn 2,9% vào tháng 7/2024 vừa qua. Lạm phát diễn biến theo chiều hướng tích cực giúp cho kịch bản FED hạ lãi suất lần đầu tiên vào kỳ họp tháng 9/2024 ngày càng có khả năng xảy ra. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp kích cầu tiêu dùng tại đất nước này sau thời gian dài bị kìm hãm.
Thị trường Trung Quốc: Tung gói kích thích hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Trong cuối tháng 9/2024, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố kế hoạch vực dậy nền kinh tế đang yếu kém bằng việc tung ra gói kích thích kinh tế với quy mô lớn nhất kể từ đại dịch COVID-19. Cụ thể, gói kích thích bao gồm (1) giảm 50 điểm cơ bản đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc, (2) giảm 20-30 điểm đối với lãi suất cho vay trung hạn và lãi suất cho vay cơ bản… Ngoài ra, PBOC cũng công bố gói hỗ trợ thị trường bất động sản như (1) giảm chi phí vay lên tới 5,300 tỷ USD cho các khoản thế chấp và (2) nới lỏng các quy định về việc mua ngôi nhà thứ hai. Trung Quốc là thị trường XK cá tra lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ lệ ~30% kim ngạch XK, do đó nền kinh tế Trung Quốc phục hồi sẽ mang đến triển vọng tích cực cho XK cá tra của Việt Nam nhờ nhu cầu tiêu thụ được cải thiện.
VHC tiếp tục được hưởng mức thuế chống bán phá giá (CBPG) 0 USD/Kg tại kết quả POR 19 : Vào đầu tháng 3/2024, Bộ Thương mại Mỹ công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 19 (POR19) đối với sản phẩm cá tra fillet đông lạnh Việt Nam xuất khẩu vào thị trường nước này, theo đó, VHC tiếp tục được hưởng mức thuế 0 USD/kg, trong khi mức thuế chung áp cho các doanh nghiệp Việt Nam vẫn giữ nguyên 2,39 USD/kg. Ngoài ra có 5 doanh nghiệp khác được hưởng mức thuế ưu đãi là 0,18 USD/Kg
Cá tra Việt Nam có cơ hội mở rộng thị phần sau những đợt trừng phạt của Mỹ và EU lên các sản phẩm cá từ Nga : Cá Minh Thái là sản phẩm thay thế cho cá tra tại các nước phương Tây. Đầu năm 2024, Châu Âu đã tuyên bố áp thuê 13,7% cho toàn bộ các sản phẩm cá Minh Thái từ Nga và từ nước thứ 3 có nguồn từ Nga. Đồng thời, Mỹ cũng có động thái xem xét cấm toàn bộ cá thịt trắng và thủy sản có nguồn gốc từ Nga vào thị trường của mình. Điều này mở ra cơ hội xuất khẩu ca tra của Việt Nam vào hai thị trường kể trên.
QUAN ĐIỂM ĐẦU TƯ:
Sau khi lập đỉnh vào tháng 03/2024 với thị giá có lúc lên đến 81.000đ/1cp, giá hiện tại của VHC đã điều chỉnh về múc 71.900đ (22/10/2024). Nếu so với trạng thái chung của thị trường Vnindex năm 2024 đến nay thì VHC là 1 trong những mã cp vẫn giữ được thị giá khá tốt đi kèm với sự phục hồi KQKD. Tỷ suất cổ tức của VHC 2024 cũng được 2k /1cp và 20% cp thưởng. Đánh giá ở mức an toàn cho nhà đầu tư nắm giữ trung – dài hạn . Vẫn kỳ vọng năm 2024 VHC ghi nhận, DTT = 12,301 tỷ đồng (+22.5% yoy), LNST-CĐTS = 1,119 tỷ đồng (+25% yoy) , với mức EPS FW : 5.056 đ/cp , P/E FW cho 2024 : 15 lần. Hiện tại định giá của VHC vẫn ở mức theo dõi cho vị thế ngắn hạn, có thể nắm giữ cho danh mục Trung – Dài hạn đến 2025 với mục tiêu 94.000đ/cp với đà trở lại đỉnh lợi nhuận như 2022.
RỦI RO ĐẦU TƯ:
• Giá xuất khẩu cá tra thấp hơn dự kiến, nhu cầu tiêu dùng thấp hơn kỳ vọng.
• Bất ổn địa chính trị gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng khiến giá cước vận tải duy trì ở mức cao ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
1 Comment
Hay quá em