Báo cáo từ Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) hôm thứ Sáu vừa rồi cho thấy sản lượng công nghiệp tháng 10 tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 5,4% của tháng 9 và không đạt dự báo tăng 5,6% theo kết quả một cuộc khảo sát chuyên gia của hãng tin Reuters.
Doanh số bán bất động sản tính theo diện tích sàn trong 10 tháng đầu năm giảm 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái, một mức giảm còn lớn dù đã thu hẹp so với mức giảm 17,1% của 9 tháng đầu năm.
Điểm sáng đến từ Doanh thu bán lẻ – một thước đo tiêu dùng – tăng 4,8% trong tháng 10, cao hơn mức tăng 3,2% của tháng 9 và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ được đẩy mạnh nhờ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 1 tuần và lễ hội mua sắm “Ngày độc thân” hàng năm bắt đàu vào ngày 14/10, sớm hơm 10 ngày so với năm ngoái. Dữ liệu của công ty Syntun cho thấy trong lễ hội mua sắm này, các sản thương mại điện tử của Trung Quốc đạt doanh thu 1,44 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 16,6% so với cùng kỳ 2023.
Theo nhận định của giới chuyên gia, những số liệu trên có thể duy trì áp lực đối với các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc trong bối cảnh ông Donald Trump sắp trở lại lãnh đạo nước Mỹ với chủ trương áp thuế quan mạnh tay lên hàng hóa Trung Quốc.
Theo nhiều chuyên gia, hai gói kích thích kinh tế gần đây của Trung Quốc sẽ chỉ mang lại hiệu ứng tích cực ở mức độ khiêm tốn trong ngắn hạn. “Chúng tôi cho rằng nền kinh tế sẽ bắt đầu giảm tốc trở lại trong nửa sau của năm 2025. Đến khi đó, các nhà sản xuất Trung Quốc cũng sẽ phải đối mặt với áp lực gia tăng do khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại thứ hai với ông Trump”, ông Huang nhận xét.