I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN:
Tập đoàn Thiên Long (TLG) nằm trong những doanh nghiệp có vị thế dẫn đầu trong mảng kinh doanh văn phòng phẩm với 60% thị phần bút viết trong nước, đứng đầu ngành bút viết tại Việt Nam. Sản phẩm của Thiên Long có mặt tại 67 quốc gia trên thế giới. Thiên Long định vị trở thành tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu châu Á và đưa sản phẩm chất lượng của Thiên Long đến nhiều quốc gia hơn trên bản đồ ngành văn phòng phẩm thế giới.
Tính tới thời điểm hiện tại, TLG có 3 cổ đông lớn, sở hữu tổng cộng 58,2% cổ phần, trong đó: Cổ đông lớn nhất là CTCP Đầu tư Thiên Long An Thịnh, nắm giữ 47,5% cổ phần. Đây là công ty do ông Cô Gia Thọ – Chủ tịch HĐQT TLG làm người đại diện theo pháp luật với ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản. NWL Cayman Holdings Ltd sở hữu 4.45% cổ phần TLG. Tổ chức này được nắm giữ bởi Newell Brands – một trong những tập đoàn lớn có trụ sở tại Mỹ, kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và gia dụng. Newell Brands sẽ hỗ trợ TLG phân phối các sản phẩm Flexoffice ở các thị trường châu Mỹ và châu u, và Thiên Long hỗ trợ phân phối sản phẩm của Newell tại Việt Nam. Ông Cô Gia Thọ – Chủ tịch HĐQT của TLG nắm giữ 6.27% cổ phần.
II. PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
2.1. Sản phẩm kinh doanh & Cơ cấu doanh thu:
TLG đang sản xuất và kinh doanh thương mại trên 550 loại sản phẩm thuộc 4 nhóm sản phẩm chính:
– Bút viết (nhãn hàng Thiên Long và Bizner): Bút bi, bút Gel, Butter Gel, bút lông bi, bút lông kim,…
– Văn phòng phẩm (nhãn hàng Flexoffice): Bìa lá, File lá, Bìa đục lỗ, Bìa Acco, Bìa còng, Bìa nhẫn, Bút chì bấm, Bút lông bảng, Bút lông dầu, Bút xóa, Băng xóa, Bút dạ quang, Đế cắm bút, Dao rọc giấy, Bấm kim, Kim bấm, Dụng cụ gỡ kim, Bấm lỗ, Giấy văn phòng, Mực in,…
– Dụng cụ học sinh (nhãn hàng Điểm 10): Bảng học sinh, Phấn, Thước kẻ, Chuốt bút chì, Gôm, Keo khô/hồ dán, Bút chì khúc, Bút chì gỗ, Compa, Kéo, Tập,…
– Dụng cụ mỹ thuật (nhãn hàng Colokit): Sáp nặn, Bút sáp màu, Bút chì màu, Bút lông tô màu, Màu nước, Màu posco,…
Công ty dẫn đầu thị phần văn phòng phẩm nội địa, chiếm 60% thị phần của thị phần của thị trường bút viết trong nước (theo báo cáo nghiên cứu của AC Nielsen Việt Nam) và 30% thị phần dụng cụ văn phòng. TLG xây dựng và phát triển hệ thống phân phối sâu rộng tại thị trường nội địa, sản phẩm của công ty có mặt tại hơn 65,000 điểm bán lẻ (POS) trên khắp 63 tỉnh/thành trong cả nước và các trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng, nhà sách, cửa hàng tiện ích…, đồng thời được phân phối thông qua các kênh thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tiếp cho trường học, doanh nghiệp (B2B), siêu thị…
Với mục tiêu trở thành Tập đoàn số 1 Việt Nam và hàng đầu Đông Nam Á về văn phòng phẩm, TLG đã đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ nhóm dụng cụ văn phòng. Tỷ lệ đóng góp vào doanh thu của nhóm văn phòng phẩm liên tục tăng từ năm 2015 và đạt mức 34% trong năm 2021, chỉ đứng sau nhóm bút viết.
2.3. Thị trường tiêu thụ:
Thị trường nội địa vẫn là thị trường tiêu thụ chính của TLG, đóng góp 87-80% doanh thu trong giai đoạn 2015 – 2021.
Doanh thu nội địa tăng trưởng ổn định với CAGR 3,9%/năm trong giai đoạn này. Sản phẩm được phân phối qua 110 nhà phân phối và hơn 65.000 điểm bán văn phòng phẩm. Ngoài ra, TLG còn phân phối trực tiếp qua hệ thống siêu thị, nhà sách, trường học và các trang thương mại điện tử: trang web của TLG (https://flexoffice.com) và Lazada, Shopee,…
2.4. Năng lực sản xuất:
Hiện tại, TLG có 2 nhà máy sản xuất: 1 nhà máy tại Khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân, TP.HCM) với công suất thiết kế là 550 triệu sản phẩm/năm và 1 nhà máy tại Khu công nghiệp Long Thành (Đồng Nai) với công suất thiết kế là 300 triệu sản phẩm/năm. Hiện các nhà máy đang chạy với công suất khoảng 85-90% tổng công suất thiết kế.
Năm 2022, Thiên Long Long Thành được khởi công xây dựng, giá trị đầu tư khoảng 230 tỷ đồng, tổng diện tích của nhà máy Thiên Long Long Thành sẽ được nâng lên 28,450m2. Việc mở rộng nhà máy giúp tăng công suất đáp ứng kịp thời nhu cầu đang ngày lớn mạnh khi TLG phát triển thêm thị trường. Nhà máy mới sẽ giúp TLG gia tăng công suất hiện tại thêm 25% và có thể giúp doanh thu TLG có thể tăng thêm khoảng 20-30%.
2.5. Nguyên liệu đầu vào:
Giá nhập nguyên vật liệu có tác động lớn đến biên lợi nhuận của TLG. Với dòng sản phẩm chính là bút viết và văn phòng phẩm, nguyên liệu đầu vào TLG nhập khẩu gồm có: đầu bút, hạt nhựa, mực, ống ruột, lò xo, hóa chất,… Tổng giá trị nguyên vật liệu chiếm khoảng 70% giá thành sản xuất, trong đó hạt nhựa là nguyên vật liệu chính chiếm 25% giá trị nguyên vật liệu >>> Do đó biến động giá Dầu ảnh hưởng đến giá hạt nhựa PVC sẽ tác động đến Chi phí đầu vào của TLG.
2.6. Cập nhật kết quả kinh doanh 6 tháng 2024:
TLG đã báo cáo KQKD nửa đầu năm 2024 với doanh thu và Lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 1% và 23% YoY. Theo ban lãnh đạo, tăng trưởng doanh thu trong nửa đầu năm 2024 chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu xuất khẩu. Xuất khẩu đóng góp khoảng 35% vào tổng doanh thu, so với 23% trong năm 2023. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 42,5% trong quý 1/2024 lên 48,5% trong quý 2/2024, nhờ hoạt động tái chế nhựa và các sản phẩm có giá trị cao mới, giúp bù đắp cho mức tăng của giá nhựa đầu vào.
2.7. Triển vọng tăng trưởng:
– TLG đã tái cơ cấu hệ thống phân phối và R&D danh mục sản phẩm mới với phân khúc cao hơn giúp nâng cao doanh thu trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.
– Biên lợi nhuận gộp đạt kỷ lục 46,1% trong quý 2/2024 nhờ giá nhựa PE đầu vào giảm gần 30% cùng với diễn biến giá Dầu. TLG cho biết, Biên Lợi nhuận gộp ổn định so với cùng kỳ nhờ nhựa tái chế đầu vào và các sản phẩm có giá trị cao đóng góp vào tăng trưởng biên lợi nhuận.
2.8. Dự phóng kết quả kinh doanh:
Chứng khoán Bản Việt dự báo kết quả kinh doanh năm 2024 của TLG khả quan với mức Doanh thu đạt 4.665 tỷ (đồng) tăng trưởng 17% (YoY) và Lợi nhuận sau thuế đạt 514 tỷ đồng tăng trưởng 20% YoY. Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS là 20% trong giai đoạn 2023-2026, được thúc đẩy bởi: (1) vị thế dẫn đầu thị trường của TLG, được hỗ trợ bởi danh mục sản phẩm đa dạng và mạng lưới phân phối rộng, (2) các sáng kiến nâng cao thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm giúp cải thiện cơ cấu sản phẩm và (3) thâm nhập sâu hơn vào thị trường xuất khẩu.
III. RỦI RO:
3.3. Rủi ro cạnh tranh từ hàng giá rẻ và đa dạng đến từ Trung Quốc.
Nhựt Huỳnh Smart Stock. Happy Investing !!!