KHUYẾN NGHỊ: MUA -GMT 32.600 VNĐ
Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVT) là một trong những doanh nghiệp vận hành đội tàu chất lỏng quy mô lớn nhất ở Việt Nam. Lũy kế 9T/2024, lợi nhuận sau thuế PVT đạt 1,200 tỷ đồng (+25.3% YoY), vượt 57.8% kế hoạch đề ra đầu năm. Với triển vọng giá cước vận tải vẫn duy trì ở mức tốt song song với việc bổ sung thêm tàu mới, chúng tôi đánh giá PVT sẽ duy trì đã tăng trưởng trong thời gian còn lại năm 2024 và năm 2025. Dựa trên phương pháp DCF, chúng tôi cập nhật giá mục tiêu của PVT ở mức 32,600 đồng.
Cập nhật KQKD quý 3/2024 và triển vọng
Quý 3/2024, PVT ghi nhận doanh thu đạt 2,934 tỷ đồng (+15.0% YoY) và LNST đạt 522 tỷ đồng (+62.6% YoY). Doanh thu dịch vụ vận tải ước đạt 2,320 tỷ đồng (+18% YoY) và biên lợi nhuận gộp đạt 552 tỷ đồng (+22% YoY). Kết quả kinh doanh ghi nhận tăng trưởng tốt nhờ vào (1) giá cước duy trì ở mức tốt và (2) đóng góp của 7 tàu mua mới từ năm 2023 và (3) sự phục hồi của thị trường vận tải hàng rời. Thị trường vận tải hàng rời đã mạnh mẽ trở lại, thúc đẩy bởi hoạt động xuất khẩu quặng sắt, boxit của khu vực Đại Tây Dương. Ngoài ra, trong quý 3/2024, PVT đã thanh lý tàu PVT Synergy, ghi nhận khoảng 153 tỷ đồng. Lũy kế 9T/2024, doanh thu thuần của PVT đạt gần 8,464 tỷ đồng (+26.1% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 1,200 tỷ đồng (+25.3% YoY). Với kết quả trên, PVT đã đạt 80.5% kết quả dự phóng của chúng tôi.
Từ đầu năm 2024 tới nay, PVT đã hoàn tất việc tiếp nhận thêm 6 tàu mới, bao gồm tàu dầu thành phẩm, tàu hóa chất, tàu chở khí hóa lỏng (LPG) đến tàu hàng rời, nâng tổng số đội tàu lên 58 chiếc với tổng công suất lên tới 1.7 triệu DWT và gần 90% đội tàu đang phục vụ thị trường quốc tế. Chúng tôi đánh giá việc duy trì mở rộng đội tàu sẽ tạo động lực tăng trưởng cho năm 2025. Giá cước thị trường vận tải dầu thô và dầu thành phẩm trong cuối năm 2024 được dự báo vẫn duy trì ở mức tốt, do (1) sự bất ổn ở Trung Đông có thể làm gián đoạn các tuyến hàng hải quan trọng và (2) quãng đường vận chuyển bị kéo dài nhưng nguồn cung tàu lại hạn chế. Bên cạnh đó, giá cước vận tải hóa chất cũng được dự báo ổn định nhờ vào (1) năng lực sản xuất hóa chất ở Trung Quốc cải thiện, (2) nhu cầu mạnh mẽ đối với sản phẩm sạch (clean petroleum product) như xăng máy bay, xăng ô tô,… và (3) nguồn cung tàu hạn chế. Tuy nhiên, dự báo năm 2025tình hình giá cước sẽ phần nào hạ nhiệt do cung tàu cải thiện.