Vietcap hạ khuyến nghị PVT từ MUA xuống KHẢ QUAN, đồng thời điều chỉnh giảm 19% giá mục tiêu còn 26.200 đồng/cổ phiếu, do hạ dự báo lợi nhuận giai đoạn 2025–2029 (-25%). Nguyên nhân chính là giá cước thuê tàu toàn cầu giảm mạnh và chi phí lãi vay tăng so với đầu năm.
Dù vậy, LNST cốt lõi năm 2025 vẫn dự kiến đi ngang (+1% YoY) nhờ bù đắp từ các yếu tố:
-
Tăng 30% tổng trọng tải đội tàu nhờ bổ sung 8 tàu mới,
-
Sản lượng vận chuyển cho BSR tăng 18%,
-
Chính sách khấu hao nhanh và kiểm soát bảo trì giúp giảm rủi ro chi phí.
PVT vẫn là doanh nghiệp vận tải dầu khí lớn nhất Việt Nam, nắm giữ thị phần vượt trội ở các phân khúc: 100% LPG, 30% dầu/hóa chất, 80% dầu thô cho BSR. Định giá EV/EBITDA 2025 chỉ 3,0 lần, thấp hơn 52% so với trung bình ngành.
Rủi ro chính: Giá cước tiếp tục yếu hơn dự kiến, và chi phí tài chính neo cao nếu lãi suất chưa hạ. Tuy nhiên, Vietcap kỳ vọng giá cước sẽ phục hồi từ cuối Q2/2025 và duy trì ở mức cao hơn trung bình giai đoạn 2019–2021 trong dài hạn.