🚢 PVT – Lợi nhuận chững lại, triển vọng phân hóa theo phân khúc vận tải biển
📌 Khuyến nghị đầu tư
-
Xếp hạng: THEO DÕI
-
Giá mục tiêu: 25.200 VNĐ/cổ phiếu
-
Upside: +9% so với giá đóng cửa 03/06/2025
-
P/E 2025F: 8.0 lần (thấp hơn trung bình 3 năm là 9.0x)
📈 Kết quả kinh doanh Q1/2025
-
Doanh thu thuần: 2.790 tỷ VNĐ (+10% YoY)
-
LNST-CĐTS: 215 tỷ VNĐ (↓ -7% YoY)
-
Biên lợi nhuận gộp: 18% (↓ -3 điểm %)
-
Biên lợi nhuận ròng: 7.7% (↓ -1.4 điểm %)
-
Mảng vận tải biển tăng nhờ đội tàu mở rộng (+36% DWT), nhưng giá cước sụt giảm → ảnh hưởng lợi nhuận.
🔍 Triển vọng 2025
-
Mảng vận tải dầu thô nội địa tích cực
-
Sản lượng vận chuyển tăng +15% nhờ nhà máy Dung Quất hoạt động ổn định.
-
Tàu Aframax mới & khấu hao thấp hỗ trợ biên lợi nhuận vận tải dầu thô.
-
-
Mảng dầu TP, hóa chất và hàng rời gặp khó
-
Giá cước dự báo giảm mạnh: dầu TP (-20%), hóa chất (-10%), hàng rời (-18%) do nguồn cung tàu tăng & nhu cầu suy yếu.
-
60% tàu mới thuộc phân khúc hàng rời – biên lợi nhuận thấp.
-
-
Tác động từ địa chính trị & thương mại
-
Kênh Suez/Biển Đỏ bình thường hóa khiến tấn-dặm giảm.
-
Chính sách thuế Mỹ – Trung ảnh hưởng đến các dòng hàng sử dụng tàu cỡ nhỏ (Supramax, Handysize).
-
📊 Dự phóng 2025F
-
Doanh thu thuần: 12.748 tỷ VNĐ (+8% YoY)
-
LNST-CĐTS: 996 tỷ VNĐ (↓ -9% YoY)
-
EPS 2025F: 2.797 VNĐ/cp
⚠️ Rủi ro đầu tư
-
Biến động giá cước mạnh giữa các phân khúc.
-
Rủi ro về khả năng đầu tư tàu mới chậm hoặc thiếu hiệu quả.
-
Nhu cầu tấn-dặm suy yếu do yếu tố địa chính trị và thương mại toàn cầu.