Dự phóng KQKD 2024–2025
Triển vọng 2024: mảng vận tải dầu TP/hoá chất dẫn dắt tăng trưởng và ghi nhận doanh thu một lần từ bán tàu
9M2024: DTT và LNST lần lượt tăng +52% YoY và +335% YoY nhờ (1) giá cước T/C tàu dầu TP/hoá chất và tàu hàng rời lần lượt tăng +14% YoY và +34% YoY, (2) đóng góp của 2 tàu mới năm 2023 nâng tổng trọng tải đội tàu +38%YoY, (3) chỉ có 2 tàu lên dock bảo dưỡng – so với 5 tàu trong năm ngoái. (3) Ngoài ra, ghi nhận khoản thu nhập 1 lần từ việc bán tàu Synergy = 154 tỷ VND.
Chúng tôi duy trì quan điểm tích cực trong Q4.2024 nhờ (1) bối cảnh căng thẳng Biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, (2) chỉ có 1 tàu dầu hoá chất hết hạn hợp đồng.
Triển vọng 2025: tăng trưởng đội tàu hàng rời và tác động các hợp đồng ký mới giá tốt từ cuối năm 2024 bù đắp cho mức giảm của mảng vận tải dầu TP/hoá chất khi bán tàu Synergy
(1) Mảng vận tải hàng rời được hưởng lợi từ việc chốt giá cước tốt vào cuối năm 2024, bù đắp phần mức suy giảm doanh thu từ bán tàu Synergy. Doanh thu tàu hàng rời tăng trưởng 79% nhờ đóng góp của 3 tàu hàng rời mới đi vào khai thác cuối trong 2H2024, tương ứng +133% tổng trọng tải đội tàu hàng.
(2) Biên lợi nhuận hoạt động +2 điểm % so với cùng kì nhờ nguyên vật liệu đầu vào bao gồm giá dầu giảm và không có tàu lên dock trong 2025 – giảm chi phí OPEX
PHÂN TÍCH KỊCH BẢN GIÁ CƯỚC LÊN ĐỊNH GIÁ CP:
3 kịch bản giá cước tương đương với EPS fw 2024/2025 = [ 1,846 ; 2,241 ; 2,691], ứng với giá mục tiêu lần lượt [15,400 ; 18,400 ; 21,700] upside [1% ; +20%; +42%] so với giá đóng cửa ngày 07/11/2024 Catalyst: Kỳ vọng niêm yết trên sàn HOSE vào năm 2025.
RỦI RO:
– Rủi ro từ giá cước đột ngột giảm mạnh, khiến KQKD thấp hơn kỳ vọng.
– Hoạt động đầu tư tàu kém hiệu quả hơn dự tính, gây áp lực chi phí hoạt động của doanh nghiệp.