TỔNG QUAN NGÀNH BÁN LẺ
MÅNG ICT & CE
Các sản phẩm ICT&CE ghi nhận sự phục hồi tiêu dùng trong 9T2024.
Trong 9T2024, nhờ nhu cầu tiêu dùng quay trở lại đi kèm với cuộc cạnh tranh giá cả đã bớt gay gắt, mặt hàng ICT&CE của TGDĐ và Digiworld ghi nhận dấu hiệu tích cực khi tăng trưởng tốt, cụ thể mặt hàng này đã tăng trưởng lần lượt là 6.% và 16.1% svck.
Riêng đối với chuỗi điện máy FPT Shop, do các bất lợi về chiến lược kinh doanh đi kèm với giá cao hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh, chuỗi này đã ghi nhận doanh thu trong 9T2024 sụt giảm mạnh lên đến 10.8% svck. Tuy nhiên, chúng tôi xác định rằng động lực tăng trưởng chính của FPT Retail hiện tại sẽ không đến từ ICT&CE do tính chất bão hòa của ngành hiện tại, vì vậy việc sụt giảm này là có thể dự đoán được.
Việc tái cấu trúc cửa hàng ICT&CE diễn ra mạnh mẽ từ năm 2023.
Việc tái cấu trúc cửa hang diễn ra mạnh mẽ từ năm 2023 đến hiện tại đã khiến số lượng cửa hang của 3 chuỗi ICT&CE gồm TGDĐ (gồm Topzone), Điện Máy Xanh, và FPT Shop sụt giảm như trong biểu đồ 3A, việc này đã giúp doanh thu BQ/cửa hàng/tháng của 3 chuỗi đã ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ so với cuối năm 2023. Tuy nhiên, việc thu gọn mạng lưới cửa hàng được xem là đúng đắn trong thời điểm hiện tại khi thị trường phân phối mặt hàng ICT&CE đã gần như không còn động lực tăng trưởng trong tương lai, đồng thời đối mặt với sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng khi họ đang ngày càng có xu hướng mua sắm các mặt hàng ICT&CE thông qua các sàn thương mại điện tử.
MẢNG BÁCH HÓA
Thị trường bán lẻ hàng bách hóa trở nên sôi động với sự tham gia của hai thương hiệu lớn là Bách Hóa Xanh (BHX) và Wincommerce (WCM).
Hai ông lớn trong ngành bán lẻ hàng bách hóa hiện tại là Bách Hóa Xanh và Wincommerce, trong đó Bách Hóa Xanh được thành lập từ năm 2015 và Wincommerce được thành lập từ năm 2010. Phân khúc khách hàng của hai chuỗi là khác biệt nhau, cụ thể WCM tập trung vào hệ sinh thái trong các khu dân cư phức hợp và BHX tập trung vào ưu tiên thay đổi hành vi tiêu dùng người dân từ chợ sang siêu thị mini bởi các chương trình khuyến mãi và trợ giá hấp dẫn. Hiện tại, hệ thống phần phối của hai chuỗi đã lần lượt lên đến 1,726 đơn vị và 3,733 đơn vị tại cuối tháng 09/2024 như trong đồ thị 8A từ đó tạo ra nguồn doanh thu lớn qua từng thời kỳ.
Cụ thể, doanh thu của BHX và WCM trong 2023 ở mức tương đương khi đạt hơn 30 nghìn tỷ. Tuy nhiên, trong 9T2024, với chiến lược bán hàng hiệu quả, quy mô doanh thu của BHX tặng mạnh khi đạt 30.3 nghìn tỷ (gần bằng tổng doanh thu năm 2023, trong khi đó WCM cũng đã đạt 244 nghìn tỷ (tương đương 81% năm 2023). Như trong biểu đồ 8C cho thấy doanh thu BQ/cửa hàng/tháng của cả hai chuỗi đã tương đương nhau ở mức 2.2-2.3 tỷ đồng, tuy nhiên hoạt động kinh doanh của BHX cho thấy sự hiệu quả cao hơn so với WCM khi chỉ tiêu này gia tăng liên tục qua các năm trái ngược với sự sụt giảm đáng kể từ WCM.
Về khả năng sinh lời, giá trị lợi nhuận gộp của cả hai chuỗi đều trong xu hướng tăng qua các thời kỳ, trong đó biên lợi nhuận gộp của BHX được duy trì trên mức 25% và biên lợi nhuận gộp của WCM được cải thiện dần qua từng năm. Bên cạnh đó, đặc biệt đối với BHX khi chuỗi này đã chứng minh được sự thành công trong mô hình kinh doanh thông qua việc chuỗi đã chính thức có lợi nhuận từ 2Q2024. Cụ thể, trong 2Q2024 và 3Q2024, lợi nhuận ròng của chuỗi ghi nhận lần lượt ở mức 7 tỷ đồng và 90 đồng, tương đương với mức biên lợi nhuận ròng 0.1% và 0.8% như trong biểu đồ 8D. Trong thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng sự thành công của mô hình sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển, từ đó BHX sẽ trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính cho tập đoàn MWG.