- KQKD Q3-2024 các mảng cốt lõi diễn biến sát với dự phóng của chuyên viên, ngoại trừ việc chi phí một lần từ đóng cửa hàng lớn hơn kỳ vọng. Doanh thu thuần đạt 34.147 tỷ đồng (đi ngang QoQ, +12,7% YoY), LNST Cty Mẹ đạt 800 tỷ đồng (-31,7% QoQ, x20 lần YoY).
- Về dài hạn, các xu hướng đóng cửa tinh giảm hệ thống CH ở các miếng bánh bão hòa và cạnh tranh cao như CNTT-TT, điện máy vẫn tiếp diễn, trong khi BHX dần trở thành trụ cột trong việc mở rộng doanh thu (~35% thị phần siêu thị), biên LN ròng (0,8%).
- Như báo cáo định giá MWG đã thực hiện ngày 21/10/2024, thị giá cổ phiếu hiện đã phản ánh tương đối triển vọng tăng trưởng dài hạn với giá trị hợp lý là 63.700 đồng, tương đương PE dự phóng năm 2025 là 20,8 lần
Chúng tôi đã tham dự buổi gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu: MWG). Về phía doanh nghiệp, thành phần tham gia bao gồm lãnh đạo Công ty và bộ phận Quan hệ NĐT. Nội dung chính của cuộc họp được tóm tắt như sau:
Kết quả kinh doanh Q3-2024 các mảng cốt lõi diễn biến sát với dự phóng của chuyên viên, ngoại trừ việc chi phí một lần từ đóng cửa hàng lớn hơn kỳ vọng, cụ thể
Doanh thu thuần đạt 34.147 tỷ đồng (đi ngang QoQ, +12,7% YoY), cao hơn 2% so với dự phóng chuyên viên, cụ thể:
+ Chuỗi TGDĐ, đạt 8.132 tỷ đồng (+20,9% QoQ, +11,1% YoY). Tăng trưởng mạnh QoQ đóng góp từ mùa vụ tựu trường và đợt mở bán sớm của iPhone (doanh thu iPhone 16 trong tháng đầu mở bán đi ngang so với iPhone 15 năm ngoái).
Bỏ qua yếu tố mùa vụ, tăng trưởng YoY dương so với tăng trưởng âm chung ngành CNTT-TT trong Q3, có thể đến từ yếu tố ngắn hạn“lấy thị phần từ ông lớn FPT Shop đang trong giai đoạn tái cấu trúc. (Đã đề cập ở BCPT MWG).
+ Chuỗi ĐMX, đạt 14.318 tỷ đồng (-11,9% QoQ, +6,4% YoY), có thể đến từ tăng trưởng từ mảng máy giặt (mùa mưa, tiểu ngành tăng trưởng dương QoQ, YoY duy nhất của thị trường điện máy trong Q3), không bù đắp được mức giảm của máy lạnh, TV sau “mùa hè nắng nóng với sức cầu đột biến”.
+ Mảng BHX đạt 10.840 tỷ đồng (+4,8% QoQ, +25,6% YoY), tiếp đà tích cực 2 quý trước, với việc duy trì doanh thu mỗi CH đi ngang QoQ, đạt 2,1 tỷ đồng mặc cho mở mới 25 cửa hàng trong quý.
+ Mảng khác (chủ yếu An Khang), thu hẹp quy mô doanh thu còn 856 tỷ đồng (-1,6% YoY) do đóng SLCH lớn.
LNST Cty Mẹ đạt 800 tỷ đồng (-31,7% QoQ, x20 lần YoY) thấp hơn ước tính chuyên viên 15% chủ yếu do chi phí một lần từ đóng cửa hàng lớn (258 tỷ đồng, +54% QoQ) (*)
(*) TGDĐ, ĐMX lần lượt đóng 23 CH, 63 CH QoQ trong bối cảnh thị trường bão hòa, cạnh tranh ngày càng lớn. An Khang đóng 155 CH QoQ theo chiến lược tái cấu trúc giai đoạn 1 (chính thức hoàn tất trong T9-2024, không đóng thêm cửa hàng thời gian tới).
Chuyên viên đánh giá cao hiệu quả hoạt động BHX trong quý này, ghi nhận LNST Cty Mẹ ấn tượng 90 tỷ đồng, tương đương biên LN ròng 0,8% tiến dần về mức trung bình ngành (2-3%) (*). Tuy nhiên, điều này không đủ bù trừ cho biên LN ròng của TGDĐ&ĐMX thu hẹp QoQ do đã qua mùa cao điểm máy lạnh, TV (vốn có biên LN gộp cao), tác động giảm QoQ về LNST.
(*) Hiệu quả này đến từ tiết giảm chi phí vận hành cửa hàng, logistics, chi phí hủy hàng và duy trì mức doanh thu cửa hàng cao
Từ các thông tin cập nhật khác mà doanh nghiệp chia sẻ, chúng tôi cũng chưa nhận thấy tác động đáng kể nào đến dự phóng doanh thu và lợi nhuận của chúng tôi, cụ thể:
Cập nhật thông tin liên quan đến KQKD Q4-2024:
– KQKD T10-2024 sơ bộ: Doanh thu ước tính đạt 11.600 tỷ đồng (-1,7% MoM). Cụ thể, TGDĐ&ĐMX đạt 7.800 tỷ đồng (-1,2% MoM) (doanh thu iPhone 16 tăng 50% MoM là trợ lực chính), loại bỏ điều này, doanh thu ngành hàng MTXT, điện máy suy giảm sau mùa cao điểm. BHX đạt ~3.600 tỷ đồng (đi ngang MoM), doanh thu mỗi cửa hàng giữ nguyên ~2,1 tỷ đồng/tháng.
– Cấu trúc chi phí trong Q4-2024: MWG hưởng lợi từ chi phí một lần từ đóng cửa hàng được ghi nhận hầu hết trong Q3 thay vì Q4. Tuy nhiên, biên LN ròng có khả năng ảnh hưởng tiêu cực từ tăng CPBH (khuyến mãi, quảng cáo mùa cao điểm) và sản phẩm tỷ trọng doanh thu cao Q4-2024 – iPhone, thường có biên lợi nhuận thấp.
Định hướng kinh doanh các chuỗi trong năm 2025:
– TGDĐ&ĐMX: Nỗ lực gia tăng thêm thị phần (*) trong bối cảnh miếng bánh CNTT-TT và điện máy khó tăng trưởng cao (lãnh đạo MWG nhận định sức cầu các sản phẩm này sẽ phục hồi chậm trong Q4-2024 và cả năm 2025)
(*) Bốn yếu tố trọng yếu cho việc tăng thị phần của MWG do lãnh đạo chia sẻ:
- Lợi thế quy mô giúp tăng hợp tác với hãng (nhập trực tiếp phần lớn từ hãng với MTXT, điện thoại, điện máy),
- Triển khai dịch vụ khách hàng “thặng dư” mới (ví dụ, trả chậm 0% lãi suất trong 12 tháng, bảo hành, vệ sinh máy),
- Tiên phong khai phá thị trường mới (ví dụ, MWG mở rộng ngành hàng mới – máy lọc nước, tăng 8 lần so với thời điểm trước khi triển khai mạnh),
- Chính phủ có thể đánh thuế sản phẩm nhập khẩu từ kênh E-commerce.
Lưu ý, hai chuỗi này sẽ không mở mới cửa hàng ở năm 2025 và có thể đóng cửa nếu diễn biến thị trường không thuận lợi cho Công ty.
– BHX: Tăng trưởng doanh thu sẽ cao hơn tăng trưởng LNST trong năm 2025 theo định hướng ban lãnh đạo. Hệ thống sẽ mở mới mục tiêu sơ bộ ít nhất 50 cửa hàng cho 2024, 100-200 cửa hàng cho 2025, chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền Nam HĐ hiệu quả và thử nghiệm ở miền Trung thay vì miền Bắc.
– Erablue: tập trung gia tăng số lượng cửa hàng mạnh (86 lên 150 cửa hàng) năm 2025 nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận tốt cho Tập đoàn. Erablue hướng tới lấy thị phần từ các cửa hàng truyền thống, trong mall (80% thị trường chung) nhờ ba điều:
- Kinh doanh ngoài đường thay vì trong mall,
- Kinh nghiệm vận hành của ĐMX và Erajaya, tạo dịch vụ khác biệt (khâu phục vụ, khâu bảo hành, giao lắp – ví dụ Erablue lắp đặt trong 1 ngày thay vì tiêu chuẩn 7-10 ngày ở quốc gia này),
- Giá cả cạnh tranh.
Ban lãnh đạo MWG chia sẻ thêm về mục tiêu dài hạn của Erablue: doanh thu đạt 1 tỷ đô năm 2027 với 500 cửa hàng.
– Cập nhật khác:
+ Tiến độ việc mua lại cổ phiếu quỹ: sẽ diễn ra sau kỳ ĐHCĐ năm 2025 do chưa hoàn tất thủ tục giấy tờ.
+ Thiệt hại từ bão Yagi cho MWG ước tính 100 tỷ, nhưng sẽ hoàn lại cho MWG nhờ các gói bảo hiểm
Nhận định chuyên viên
Về ngắn hạn (Q3-2024), KQKD suy yếu khi sự tích cực từ chuỗi BHX không bù trừ được suy yếu QoQ của mảng điện máy sau mùa đột biến máy lạnh (vốn có biên cao) và khoảng chi phí đóng CH lớn.
Về dài hạn, các xu hướng đóng cửa tinh giảm hệ thống CH ở các miếng bánh bão hòa và cạnh tranh cao như CNTT-TT, điện máy vẫn tiếp diễn, trong khi BHX dần trở thành trụ cột trong việc mở rộng doanh thu (~35% thị phần siêu thị), biên LN ròng (0,8%).
Như đã định giá trước đây, thị giá cổ phiếu hiện đã phản ánh tương đối triển vọng tăng trưởng dài hạn với giá trị hợp lý là 63.700 đồng, tương đương PE dự phóng năm 2025 là 20,8 lần.
Chúng tôi hiện dự phóng LNST Cty Mẹ là 4.003 tỷ đồng (+2.287% YoY). EPS tương ứng là 2.737 đồng. Trong dài hạn, LNST sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2024-28 là 12,6%, hay 6.438 tỷ đồng vào năm 2028.