Khuyến nghị: MUA MẠNH | Giá mục tiêu: 51.000 đồng/cp | Upside: +35%
1. KQKD Q1/2025 vượt kỳ vọng nhờ giá dầu giảm
-
Doanh thu thuần Q1/2025 đạt 30.551 tỷ đồng (+9% YoY), chủ yếu từ vận tải hàng không và bán hàng trên máy bay.
-
LNST-CĐTS giảm 22% YoY, do không còn khoản thu nhập bất thường như cùng kỳ. Nếu loại trừ one-off, lợi nhuận cốt lõi tăng +161% YoY.
-
Biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 20,5%, nhờ giá dầu Jet A1 giảm ~10% YoY và hệ số sử dụng ghế (LF) tăng lên 82,1%.
2. Dự báo 2025: Doanh thu & lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số
-
Doanh thu 2025 dự báo đạt 118.364 tỷ đồng (+12% YoY), LNST-CĐTS đạt 8.482 tỷ đồng (+23% YoY).
-
EPS 2025 = 3.831 đồng, tương ứng P/E forward 2025 = 11 lần.
-
Biên lợi nhuận gộp tăng lên 17,7%, nhờ giá nhiên liệu thấp hơn kỳ vọng và chính sách tối ưu hóa đội bay.
3. Triển vọng ngành tích cực nhờ chính sách & du lịch phục hồi
-
Khách quốc tế đến Việt Nam 4T/2025 tăng mạnh, Trung Quốc +57% YoY, Ấn Độ +29% YoY, vượt cả mức trước COVID.
-
Chính phủ thúc đẩy du lịch với loạt chính sách hỗ trợ, như miễn thị thực, giảm giá vé tham quan, và đầu tư hạ tầng hàng không (T3 Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành…).
-
ASK dự kiến đạt 51 tỷ ghế.km (+11%), LF đạt 82% trong năm 2025.
4. Kế hoạch mở rộng đội bay và hiện đại hóa dài hạn
-
HVN sẽ đầu tư 50 tàu bay mới (A320NEO/B737 Max), nâng công suất đội tàu thêm 57% từ nay đến 2032.
-
Tổng vốn đầu tư ước khoảng 3,5 tỷ USD, chia đều giữa vốn chủ và vay nợ, theo mô hình SLB giúp giảm áp lực tài chính.
5. Định giá hấp dẫn so với ngành
-
EV/EBITDAR forward 2025 chỉ 4,6x, thấp hơn trung bình ngành (~7x).
-
HVN có tiềm năng thoát âm vốn chủ sở hữu trong năm 2025, là yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu.
-
BSC so sánh HVN với các hãng hàng không lớn châu Á (ANA, JAL, Cathay…) và cho rằng định giá vẫn còn dư địa lớn.