• CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX) là đại lý phân phối ô tô hiện đang chiếm khoảng 38% doanh số bán hàng của Mercedes-Benz và khoảng 40% doanh số bán hàng của Morris Garages (MG) tại Việt Nam. Tính đến cuối năm 2024, HAX quản lý 5 showroom Mercedes, 1 showroom Nissan và 13 showroom MG trên toàn quốc.
• Doanh thu năm 2024 của HAX đạt 5,5 nghìn tỷ đồng, tăng 38,5% so với mức nền thấp trong năm 2023, nhờ (1) nhu cầu tiêu thụ ô tô phục hồi, được thúc đẩy bởi môi trường lãi suất thấp và các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ (bao gồm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ trong giai đoạn tháng 9-11/2024 và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước) và (2) mức tăng trưởng mạnh của hãng xe MG trên thị trường ô tô Việt Nam.
• Cuối năm 2024, HAX báo cáo LNTT đạt 258 tỷ đồng, vượt 29,2% so với kế hoạch năm 2024 của công ty.
• HAX hiện giao dịch với P/E trượt 12T là 15,8 lần – thấp hơn 67,7% so với mức trung vị của nhóm công ty cùng ngành mà chúng tôi lựa chọn là 48,8 lần (trang 10).
• HAX công bố sẽ trả cổ tức tiền mặt với DPS năm 2024 tối thiểu là 1.200 đồng.
• Rủi ro chính: (1) Mercedes-Benz mất thị phần ô tô hạng sang tại Việt Nam; (2) Doanh số bán ô tô MG tăng trưởng chậm hơn dự kiến (trang 11).
Hoạt động kinh doanh xe MG đang phát triển mạnh. Xe MG gần đây đã trở nên phổ biến trên thị trường Việt Nam và ghi nhận doanh số bán hàng ấn tượng. Trong nửa đầu năm 2024, MG đã bán được 6.037 chiếc, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ và lọt vào top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam. Theo MG, thị phần của hãng đã tăng từ 0,8% trong nửa đầu năm 2023 lên 4,4% trong nửa đầu năm 2024 và công ty đặt mục tiêu thị phần đạt 12% trong 5 năm tới. Bắt đầu phân phối xe MG từ năm 2020, HAX hiện là đại lý MG lớn nhất Việt Nam, vận hành 13 showroom trên toàn quốc và chiếm 40% doanh số bán hàng của MG tại Việt Nam tính đến cuối năm 2024. HAX gần đây đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với SAIC Motor Việt Nam – công ty mẹ của MG Việt Nam – giúp củng cố hơn nữa vị thế dẫn đầu của HAX trên thị trường phân phối xe MG. Tỷ trọng đóng góp của MG vào tổng doanh số bán ô tô của HAX đã tăng lên 34% vào năm 2024 và chúng tôi dự báo MG sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của HAX khi HAX đang tiến gần đến ngưỡng thị phần tối đa 40% do thương hiệu Mercedes đặt ra với mỗi đại lý ô tô tại một quốc gia nhất định (xem trang 3). Năm 2025, HAX có kế hoạch mở rộng hệ thống đại lý MG lên 20 showroom.
Triển vọng tích cực hơn vào năm 2025: Năm 2025, mặc dù Chính phủ đã kết thúc các biện pháp hỗ trợ, nhưng chúng tôi vẫn kỳ vọng triển vọng tích cực hơn cho ngành ô tô, do (1) môi trường lãi suất thấp vẫn được duy trì, (2) hoạt động tiêu dùng trong nước phục hồi và (3) cơ sở hạ tầng và giao thông được cải thiện. Theo Bộ Công Thương, tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam sẽ đạt 600.000 chiếc vào năm 2025, tăng khoảng 12% YoY. Với việc Mercedes dự kiến ra mắt một số mẫu xe mới vào năm 2025 và doanh số bán xe MG tại Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tăng trưởng mạnh, chúng tôi tin rằng HAX, với vị thế là nhà phân phối lớn nhất của hai hãng xe này, sẽ tăng trưởng vượt trội so với ngành vào năm 2025.