Công ty cổ phần Gemadept (GMD) là một trong những công ty vận hành cảng container và cung cấp chuỗi dịch vụ logistics lớn nhất Việt Nam. Trong 9T2024, mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng tốt, ước tính tăng 40% YoY nhờ sản lượng hàng hóa khai thác tăng trưởng mạnh. Chúng tôi kì vọng GMD sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu khởi sắc. Dựa trên phương pháp SOTP, chúng tôi cập nhật giá mục tiêu của GMD ở mức 69,300 đồng.
Thành công thoái vốn cảng Nam Hải, củng cố cảng Nam Đình Vũ và Gemalink
Ngày 17/04, GMD đã hoàn tất thoái vốn toàn bộ tại Cảng Nam Hải, lãi chuyển nhượng Cảng Nam Hải khoảng 336 tỷ đồng và đã ghi nhận trong quý 1/2024. GMD tập trung mở rộng giai đoạn 3 cảng Nam Đình Vũ với công suất 650,000 TEU/năm và dự kiến bắt đầu khai thác từ quý IV/2025, gia tăng thêm 30% công suất so với cảng Nam Đình Vũ hiện tại. Dự án cảng nước sâu Gemalink – giai đoạn 2A dự kiến sẽ được triển khai từ quý IV/2024 đến quý IV/2025, với công suất 600,000 TEU/năm, nâng thêm 30% công suất so với cảng Gemalink hiện tại. Như vậy, sau khi 2 dự án này hoàn thành, chúng tôi ước tính tổng công suất của GMD sẽ gia tăng thêm khoảng 25%, qua đó thúc đẩy lợi nhuận tăng trưởng.
KQKD tăng trưởng tốt nhờ xuất nhập khẩu phục hồi
Quý 3/2024, GMD ghi nhận doanh thu đạt 1,264 tỷ đồng (+26.7% YoY) và LNST công ty mẹ đạt 335 tỷ đồng (+31.8% YoY). Lũy kế 9T/2024, GMD ghi nhận 1,728 tỷ đồng LNTT (-42% YoY), vượt 2% kế hoạch. Nếu loại trừ khoản thoái vốn, chúng tôi ước tính lợi nhuận trước thuế của hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng 38% YoY. Trong đó:
(1) Doanh thu hoạt động khai thác cảng Q3/2024 đạt 1,095 tỷ đồng (+40.5% YoY), sản lượng hàng hóa qua cảng Nam Đình Vũ trong 9T/2024 tăng gần 145% YoY. Sản lượng thông qua cụm cảng Hải Phòng tăng khá tốt nhờ vào hoạt động xuất nhập khẩu phục hồi và tăng trưởng trên nền thấp của 9T/2023.
(2) Lợi nhuận công ty liên doanh liên kết cũng tăng mạnh, đạt 221 tỷ đồng (+325% YoY), chủ yếu nhờ kết quả kinh doanh cải thiện của cảng Gemalink. Trong 9T/2024, lợi nhuận Gemalink ước đạt khoảng 473 tỷ đồng (so với cùng kì lỗ 85 tỷ đồng). Tình hình kinh doanh được hỗ trợ bởi sản lượng 9T/2024 tăng trưởng khoảng 165% YoY và giá cước dịch vụ tăng từ 3 -10% nhờ TT 39/2023/TT-BGTVT tăng phí khung giá dịch vụ cảng biển có hiệu lực từ 15/02/2024.
Với tình hình hoạt động xuất nhập khẩu khởi sắc, chúng tôi kì vọng GMD sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng 15% trong năm 2024 và 2025.
Rủi ro: (1) kinh tế có dấu hiệu suy thoái và (2) sức mua suy giảm