KHUYẾN NGHỊ: MUA – GMT 200,000 VNĐ
TÓM TẮT CẬP NHẬT
KQKD của FRT tiếp tục khả quan nhờ việc chuỗi nhà thuốc Long Châu duy trì mức tăng trưởng mạnh bù đắp cho KQKD kém hơn kỳ vọng từ chuỗi FPT Shop. Lũy kế 9T/2024, doanh thu thuần và LNTT của FRT
lần lượt đạt mức 28.657 tỷ (+24% YoY) và 358 tỷ, cải thiện rõ rệt so với mức lỗ 197 tỷ vào cùng kỳ 2023.
Với triển vọng tăng trưởng dư địa từ mảng dược phẩm vẫn còn nhiều tiềm năng, kết hợp với việc chuỗi FPT Shop duy trì động lực ổn định như hiện tại, DSC đưa ra mức giá mục tiêu cho năm 2025 là 200.000 VND/cp, tương ứng với mức P/S hợp lý là 0,6 lần. Đây cũng là mức P/S trung bình của ngành bán lẻ trong vòng 3 năm qua.
CÂU CHUYỆN DOANH NGHIỆP
Theo nhận định từ DSC, Luật Dược sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sẽ tạo ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho các chuỗi nhà thuốc, đặc biệt là những chuỗi lớn như Long Châu. Việc tăng cường giám sát chặt chẽ hơn về nguồn gốc thuốc và chất lượng bảo quản dự kiến sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho các chuỗi lớn, vốn có năng lực tài chính và hệ thống quản lý đáp ứng tốt hơn các yêu cầu này, trong khi điều này có thể làm tăng áp lực chi phí vận hành đối với các nhà thuốc nhỏ lẻ. Ngoài ra, hành lang pháp lý cho phép bán thuốc không kê đơn qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho các chuỗi nhà thuốc lớn đã đầu tư vào hệ thống bán hàng trực tuyến. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh ngành TMĐT Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, với chỉ số TMĐT Việt Nam (EBI 2024) ghi nhận mức tăng trưởng trên 25% trong năm ngoái. DSC đánh giá rằng việc bán thuốc qua sàn TMĐT thực sự sẽ mang lại lợi thế rõ rệt cho các chuỗi nhà thuốc lớn, có uy tín trên thị trường như Long Châu, Pharmacity và An Khang, nhờ vào thương hiệu mạnh, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiện đại.