KHUYẾN NGHỊ: MUA – GMT: 21.000 VNĐ/CP
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
Nhu cầu về lốp PCR bùng nổ
- Nhu cầu lốp PCR của Việt Nam năm 2024 ước tính khoảng 2 triệu lốp, tổng năng lực của CSM chỉ đáp ứng được ~5% nhu cầu, chưa kể doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu tương đối lớn. Lốp PCR của CSM có chất lượng đáp ứng được thị trường, xếp thứ 3 chỉ sau Bridgestone và Michelin.
- Với xe điện trong nước, sản lượng kỷ lục của Vinfast (đặc biệt VF3, VF5…) cho thấy sự bùng nổ trong tương lai gần của xe điện giá bình dân tại thị trường trong nước. Ngày 8.12, Vinfast cũng mới khởi động Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh.
- Nhu cầu đối với lốp PCR cũng sẽ được kéo mạnh theo. Ngoài chất lượng đã được chứng minh của lốp Advenza, CSM còn có lợi thế lớn khi sản xuất trong nước tiết kiệm được chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển..
Tập trung vào sản phẩm chủ lực
- Doanh nghiệp định hướng sẽ giữ vững thị phần các sản phẩm truyền thống như săm lốp xe đạp, xe máy và lốp Bias. Tăng trưởng của các nhóm sản phẩm này có thể giảm nhẹ trong các năm tới.
- Doanh nghiệp bắt đầu chạy thử nghiệm nâng công suất của xí nghiệp Radial với PCR từ 1.2 → 1.5 triệu lốp/năm vào đầu Quý 4/2024. Tăng trưởng tiêu thụ ước tính sẽ đạt 20% trong 2025.
- Doanh nghiệp sẽ còn tiếp tục đầu tư thêm để nâng công suất PCR lên 2 triệu lốp (+70% so với hiện tại) để tập trung cho lốp xe điện tại thị trường trong nước.
Rời nhà máy và giảm khấu hao tạo ra sự đột biến
- CSM dự kiến di dời hai nhà máy tại Đồng Nai ra khỏi KCN Biên Hòa 1. Kế hoạch ưu tiên là chuyển hoạt động sang nhà máy Radial tại Bình Dương với tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỷ VND. Việc này không chỉ tối ưu chi phí mà còn nâng công suất lên gấp 3 lần. Sự chuyển đổi này sẽ tạo ra kỳ vọng tương tự đối với CSV (cùng chung tập đoàn Hoá chất) về việc tăng hiệu quả sản xuất.
- Khấu hao ghi nhận tại thời điểm cuối Quý 3.2024 là 382 tỷ đồng, trong khi đó trung bình mỗi năm khấu hao 150 tỷ, chủ yếu vào xí nghiệp Radial từ 2014 và các thiết bị máy móc mới. Dự kiến hết năm 2026, khấu hao nhà máy sẽ gần như hết, đẩy tăng trưởng biên lợi nhuận cao đột biến trong thời gian sau đó.
TÁI CẤU TRÚC BỘ MÁY
Doanh nghiệp nhà nước sau lùm xùm
- Thời điểm cuối Quý 2, công ty đã miễn nhiệm với Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc do đã bị bắt vì những sai phạm liên quan tới thất thoát tài sản.
- Vinachem (chiếm 51% vốn điều lệ) đã giúp doanh nghiệp ổn định những vị trí chủ chốt từ ngay cuối Quý 2.
→ Về cơ bản doanh nghiệp vẫn giữ tình hình sản xuất kinh doanh như trước đó, không có thay đổi và thiệt hại tới khách hàng, đối tác và cổ đông. Việc “thay đầu” thậm chí đang cho thấy những sự tích cực sau khi cải tổ lại bộ máy từ lâu rệu rã và thất thoát tài nguyên.
Giảm mạnh lãi vay và các chi phí
- Vay tài chính của doanh nghiệp hơn 1.900 tỷ đồng tại cuối Quý 3, tuy nhiên chi phí lãi vay lại cao một cách bất thường trong nhiều năm. Ước tính phải gấp khoảng 3 lần so với DRC (cùng là công ty con của Vinachem). Tuy nhiên thì sau thời gian lãnh đạo bị bắt, quý gần nhất đang cho thấy sự giảm mạnh ở khoản mục lãi vay. Nếu xu hướng lãi vay tiếp tục giảm, công ty có thể tiết kiệm được 100 tỷ tiền lãi vay mỗi năm.
- Tỷ trọng của chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp chiếm tương đối cao và cũng có nhiều khoản mục bất thường. Chúng tôi kỳ vọng sau khi thay lãnh đạo mới, những chi phí này sẽ giảm bớt như xu hướng Quý III, từ đó có thể cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Biên lợi nhuận cải thiện rõ rệt
- Hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp là săm lốp, doanh thu đều đặn với biên lợi nhuận tương đối bé do gia công theo giá đặt trước. Thế nên sẽ không tạo ra nguồn doanh thu mới đột biến trừ khi có thương vụ hợp tác với các doanh nghiệp xe hơi lớn.
- Cùng với sự tận dụng của GVHB giá thấp như đề cập ở trên, việc tập trung vào lốp ô tô điện ở thị trường trong nước sẽ thúc đẩy mạnh biên gộp từ Quý 4.2024 – đầu năm 2025.
- Đối với biên lợi nhuận, đã có sự thay đổi đáng kể trong Quý vừa qua. Nếu việc lỗ tỷ giá ~20 tỷ đồng trên báo cáo là xác thực, lợi nhuận trong các quý tới của doanh nghiệp có thể tăng trưởng 100%