BSR công bố kết quả kinh doanh Q3/2024 với lỗ sau thuế 1.209 tỷ đồng (so với mức LNST 3.235 tỷ đồng trong Q3/2023), thấp hơn so với kỳ vọng của chúng tôi, do giá dầu liên tục giảm trong Q3/2024 (-17%), dẫn tới crack spread thu hẹp. 9T2024, BSR hoàn thành 58% kế hoạch của công ty và 12% dự phóng ban đầu của chúng tôi. Chúng tôi điều chỉnh dự phóng LNST của BSR năm 2024 giảm 44,8% so với báo cáo trước nhưng kỳ vọng LNST 2025 sẽ hồi phục 79,1% svck trên nền thấp của năm 2024, nhờ sản lượng hồi phục do không có bảo dưỡng nhà máy. Giá mục tiêu của chúng tôi cho BSR đến cuối 2025 là 23.000 đ/cp, tương đương tổng tỷ suất lợi nhuận 10,4%. Khuyến nghị KHẢ QUAN.
BSR ghi nhận doanh thu Q3/2024 đạt 31.945 tỷ đồng (-15,4% svck) và lỗ sau thuế 1.209 tỷ đồng (so với mức LNST 3.235 tỷ đồng trong Q3/2023). Mặc dù sản lượng tăng 9% svck, mức giảm doanh thu và lợi nhuận này là do:
- Giá dầu Brent giảm từ 85,31 USD/thùng trung bình tháng 7/2024 xuống còn 74,33 USD/thùng trong tháng 9/2024 đã làm cho crack spread (khoảng cách giữa giá dầu thô và giá sản phẩm) thu hẹp nhiều.
- Từ đó, biên lợi nhuận gộp các sản phẩm chủ lực như dầu Diesel, xăng RON92 và RON95 bị ảnh hưởng mạnh, lần lượt âm 0,04%, 8,5% và 11,1%.
Tuy nhiên, giá dầu tuần cuối tháng 9/2024 gần như đi ngang so với mức sụt giảm 8% cuối tháng 9/2023. Từ đó, khoản trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho trong Q3/2024 giảm chỉ còn 177 tỷ đồng so với 821 tỷ đồng trong Q3/2023 giúp hạn chế mức lỗ gia tăng.
Lũy kế 9T2024, BSR ghi nhận doanh thu thuần đạt 87.058 tỷ đồng (-17,4% svck) và LNST đạt 674 tỷ đồng (-89% svck), hoàn thành 58,7% kế hoạch năm và 22% dự phóng sau điều chỉnh của chúng tôi.
Về triển vọng Q4/2024, chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ phục hồi tốt khi crack spread trong tháng 10 cải thiện khá so với mức trung bình Q3 mặc dù vẫn thấp hơn Q1/2024. Tuy nhiên, đà phục hồi này dự kiến vẫn sẽ bị kìm hãm bởi: (1) giá dầu sẽ chịu áp lực từ kế hoạch OPEC gia tăng sản lượng từ tháng 12 năm nay và (2) áp lực cạnh tranh trong nước gia tăng từ các sản phẩm xăng dầu nhập khẩu (thuế nhập khẩu giảm xuống 0% từ mức 5% năm 2023). Ngược lại, xung đột ở Trung Đông nếu lan rộng có thể hỗ trợ đà tăng của giá dầu.