Q2-FY24: Sản lượng hành khách quốc tế tăng trưởng mạnh, tỷ giá hỗ trợ và hoàn nhập dự phòng là điểm sáng
- Doanh thu thuần tăng trưởng +13% YoY, đạt 4,9 nghìn tỷ đồng và LNST tăng trưởng 26% YoY, ghi nhận 2.898 tỷ đồng sau khi loại trừ khu bay.
- Tổng sản lượng hành khách đạt 27 triệu lượt (-7% YoY), trong đó sản lượng hành khách quốc tế tăng +31% YoY đạt 9,8 triệu lượt, còn nội địa giảm -21% YoY xuống 17,2 triệu lượt. Sản lượng quốc tế tăng trưởng tốt do Việt Nam đang thu hút được du khách Hàn Quốc và Trung Quốc nhờ chi phí du lịch thấp. Mặt khác, nguồn cung chuyến bay nội địa giảm khi các hãng hàng không đại tu số lượng tàu bay A321 và Bamboo, Pacific Airlane giảm tần suất/đường bay để tái cơ cấu là nguyên nhân chính dẫn đến giảm sản lượng khách quốc nội.
- ACV ghi nhận lãi tỷ giá 435 tỷ đồng khi tỷ giá hạch toán JPY/VND mất giá khoảng 4%.
- ACV hoàn nhập dự phòng lần lượt là 211 tỷ đồng và 21 tỷ đồng nợ xấu đối với hãng hàng không Vietjet và Pacific, trong khi trích lập 120 tỷ đồng đối với HVN khi nợ quá hạn của hãng này tiếp tục tăng mạnh 900 tỷ đồng.
Triển vọng 2024F: Thị trường quốc tế hồi phục hoàn toàn so với trước COVID
- Chúng tôi dự phóng tổng lưu lượng hành khách đạt 114 triệu lượt khách (+6% YoY). Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 42,3 triệu lượt (+30% YoY) bởi lượng du khách Hàn Quốc, Trung Quốc đến Việt Nam trong các kỳ nghỉ dài ngày và lượng khách nội địa sẽ hồi phục trở lại khi các hãng hàng không trong nước tăng tần suất bay sau khi bảo dưỡng đội tàu bay, dự phóng lưu lượng đạt 71,7 triệu lượt (-11% YoY).
- Chúng tôi giả định tỷ giá JPYVND sẽ tăng giá khoảng 7% trong năm 2024, qua đó ghi nhận lỗ ròng tỷ giá là 711 tỷ đồng. Chi phí trích lập dự phòng nợ xấy là 482 tỷ đồng.
- Chúng tôi dự phóng doanh thu thuần của ACV đạt 22,8 nghìn tỷ đồng (+14% YoY) dẫn dắt bởi sản lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ nói trên. LNST/EPS cốt lõi (loại trừ lợi nhuận từ khu bay) đạt 8.872 tỷ đồng (+27% YoY) và 4.075 đồng.
Định giá và khuyến nghị
Trong dài hạn, tiềm năng tăng trưởng của ACV sẽ được dẫn dắt bằng kỳ vọng gia tăng lưu lượng khách quốc tế khi các dựán trong kế hoạch đầu tư hoàn tất. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, KQKD của ACV có thể sẽ chịu áp lực khi nợ xấu của khách hàng tiếp tục tăng trong nửa đầu năm và đồng JPY tăng giá dẫn đến rủi ro chi phí dự phòng và chi phí tài chính cao trong nửa cuối năm.
Sử dụng phương pháp FCFF cho giai đoạn 15 năm, chúng tôi đưa ra mức giá mục tiêu cho ACV là 113.400 VNĐ/cổ phiếu, tương ứng với tỷ suất sinh lời kỳ vọng là 0% dựa trên giá đóng cửa ngày 11/10/2024. Chúng tôi khuyến nghị TÍCH LŨY dành cho ACV.